วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นู๋นวล ชวนชิม

นู๋นวล ชวนชิม-01

       สวัสดีค่ะ...วันนี้นู๋นวลจะมาแนะนำเมนูอาหารทะเลเด็ดๆ ที่ทุกๆท่านที่มาเยือนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต้องซิม! นั่นคือปลา นู๋นวลขอแนะนำตัวก่อนนะค่ะ
       นู๋นวล คือปลานวลจันทร์ทะเลหรือปลาดอกไม้ คนละชนิดกับปลาน้ำดอกไม้นะค่ะ เป็นปลาทะเลแท้ๆ แต่สามารถอาศัยอยู่ในน้ำจืดและน้ำกร่อยได้ สามารถพบ นู๋นวลและเพื่อนๆได้ในทะเลฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมาจนถึงจังหวัดตราด..แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า ทะเลประจวบฯ คือแหล่งที่พบนู๋นวลเป็นครั้งแรกและพบมากที่สุด จนเป็นที่มาของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2496 เพื่อค้นคว้าวิจัยเพาะพันธุ์นู๋นวลจนประสบความสำเร็จใน ปีพ.ศ. 2545 สำคัญที่สุดที่นู๋นวลปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ในหลวงเสด็จทอดพระเนตรนู๋นวล เมื่อปี 2508 นำนู๋นวลและเพื่อนๆไปปล่อยเลี้ยงที่อ่างเก็บน้ำเขาเต่า อ.หัวหิน เพื่อให้ชาวบ้านแถบนั้นมีแหล่งอาหารโปรตีนสูงราคาถูกและเป็นแหล่งทำประมงเป็นรายได้เสริม



       ปัจจุบันนู๋นวลได้รับเกียรติจัดให้เป็นว่าที่ปลาประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อไปอาจเป็นที่มาของวลีสุดฮิตของสถานที่ท่องเที่ยวเช่น “ใครมาประจวบฯไม่ได้ทานปลานวลจันทร์ทะเล แสดงว่ายังมาไม่ถึง” ก็ได้ ชื่อนู่นวลอาจจะยังไม่คุ้นหู รสชาติยังไม่คุ้นลิ้น เหมือนพี่พง, ลุงเก๋า แต่ขอบอกว่าถ้าท่านได้ลองลิ้มรสแล้วจะต้องติดใจ ด้วยเนื้อหนังของนู่นวลจะนุ่มมันอร่อย สามารถนำมาทำอาหารได้ทุกชนิดและมีคุณค่าทางอาหารเหมือนพี่พง, ลุงเก๋า เป๊ะ!

       ติดตามนู๋นวลนะคะ แล้วนู๋นวลจะนำเมนูและสูตรอาหารต่าง มาให้ผู้อ่านได้ทดลองทำกันที่บ้านท่าน รับรองจะติดใจ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น