วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นู๋นวลชวนเที่ยว-อ่าวประจวบ

นู๋นวลชวนเที่ยว-อ่าวประจวบ(อ่าวเกาะหลัก) 

       สวัสดีคะ นู๋นวลมาพบกับท่านผุ้อ่านอีกครั้งนะคะ วันนี้นู๋นวลนำรุปสวยๆมาฝากและขอพาท่านทั้งหลายไปเที่ยวกันนะคะ ภาพที่เห็นก็เป็นบรรยากาศสวยๆ รวมๆในอ่าวประจวบ(อ่าวเกาะหลัก) อย่างแรกที่ต้องพูดถึงก็คือ วัดเขาช่องกระจก (มุมขวาบน) วัดที่เป็นแหล่งรวมจิตใจของชาวประจวบ ถัดลงมาส่านที่เห็นเป็นแสงไฟทางยาวไปด้านซ้าย ก็คือ หาดหน้าเมือง มีถนนเลียบชายหาด โดยทางเทศบาลได้สร้างเขื่อนคอนกรีตขนานไปกับถนน ความยาวประมาณ 2 กม มีแหล่งกินประเภทร้านอาหารทะเล ร้านข้าวต้มเรียงรายอยู่มากมายหลายร้าน ถ้าจะหาทะเลเผา น้ำจิ้มรสเด็ด ก็ถนนนี้หละคะ หาดหน้าเมือง นี้เป็นหาดทรายขาวและน้ำทะเลใส สามารถนั่งชมบรรยากาศชายทะเลได้ หรือจะไปนั่งพักผ่อนกับนู๋นวลในศาลาใกล้เชิงเขาช่องกระจกก็ได้นะคะ และที่เป็นพระเอกของภาพ คือ วิถีชีวิตของชาวบ้านประจวบ ที่ทำอาชีพประมงตกหมึก กำลังจะนำเรือคู่ชีพออกสู่ท้องทะเล



        อีกนิดนะคะ นู๋นวลติดสาระน่ารู้ มาคะ เกี่ยวกับ ระดับน้ำทะเลปานกลาง (Mean Sea Level) หรือ ร.ท.ก. เป็นค่าการวัด ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด (High Tide : HT) และลงต่ำสุด (Low Tide : LT) ของแต่ละวันในช่วงระยะเวลาที่กำหนด แล้วนำค่ามาเฉลี่ยเป็นระดับน้ำทะเลปานกลาง สำหรับระยะเวลาที่ทำการรังวัดโดยทั่วไปจะต้องวัดเป็นเวลา 18.6 ปี ตามวัฏจักรของน้ำ ระดับน้ำทะเลปานกลางของแต่ละบริเวณทั่วโลกอาจจะมีความสูงไม่เท่ากัน ในประเทศไทยใช้เวลาในการวัด 5 ปี โดยเลือกที่ตำบลเกาะหลัก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่วัด แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย เพื่อใช้เป็นค่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ให้มีค่า 0.000 เมตร ทำการถ่ายโยงมายังหมุด BM-A (ซึ่งถือว่าเป็นหมุดหลักฐานหมุดแรกของประเทศไทย) ซึ่งมีค่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.4477 เมตร ประโยชน์ของการวัดระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบระดับความสูงต่ำของดิน หรือสิ่งก่อสร้างในงานสำรวจ งานก่อสร้างและงานทั่วไป (wiki) 

       ติดตามกันนะคะว่า ทริปหน้า นู๋นวลจะพาไปเที่ยวที่ไหนอีก เหมือนที่ภาพนี้ได้ ทำให้ผู้อ่าน ได้ดูภาพสวยๆ รู้ที่ไหว้พระ และจะไปฝากท้องกันที่ไหน ในภาพเดียว ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น